5 cách chọn từ khóa để chạy Google Ads hiệu quả cho người mới bắt đầu

mất:9 phút, 40 giây để đọc.

Ngày nay, việc chạy quảng cáo không còn xa lạ đối với bất kì doanh nghiệp nào trên nền tảng số. Trong đó, Google Adwords là 1 trong những phương pháp nhanh chóng nhất giúp website chiếm thứ hạng cực cao trên Google. Nhưng nhiều người lại nghĩ rằng chỉ cần đấu giá cao là sẽ đứng đầu. Từ khóa (keywords) mới là 1 trong những yếu tố quyết định vị trí thứ hạng quảng cáo của 1 trang web trên công cụ tìm kiếm Google.

Vậy làm sao để tìm và chọn được keywords đúng cách. Thậm chí là bỏ ra số tiền vừa phải mà lại đạt được hiệu quả chuyển đổi cao. Cùng tìm hiểu ngay 5 bí quyết chọn từ khóa chạy quảng cáo Google Adwords sau đây.

Phân loại Website theo mục đích

Tùy vào mục đích hiển thị và đối tượng sở hữu website được chia thành 6 loại chính:

  • Web xã hội
  • Web doanh nghiệp
  • Web giải trí
  • Web tin tức
  • Web mua bán
  • Web thương mại điện tử

Phân loại Website theo mục đích

Phân loại theo cấp độ và yếu tố thể loại

Từ khóa chính và phụ

Từ khóa được chia làm 2 dạng: chính và  phụ

  • Từ khóa chính: là những keywords liên quan mật thiết đến sản phẩm,dịch vụ, thường ngắn gọn và có độ cạnh tranh cao
  • Từ khóa phụ: Là các từ khóa được mở rộng từ keywords chính, thường là những cụm từ chỉ các sản phẩm, dịch vụ cụ thể hơn

Ví dụ: Từ khóa chính: Đào tạo Digital Marketing

Từ khóa phụ: Đào tạo Digital Marketing tại tphcm, đào tạo Digital Marketing ngắn hạn,….

Nó cần trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm/dịch vụ khách hàng đang kinh doanh có đặc điểm/ công dụng/ lợi ích gì?
  • Người dùng có thể mua hay sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đó ở đâu?
  • Giá cả của sản phẩm/ dịch vụ đó như thế nào?

Từ khóa phụ được chia làm 2 loại: Có chứa keywords chính (đào tạo Digital Marketing => Đào tạo Digital Marketing uy tín) và được tách ra từ từ khóa chính (đào tạo Digital Marketing => Đào tạo khóa học ngắn hạn).

Từ khóa thuộc thể loại nào?

Thông tin (Information), định hướng (Navigation) hay giao dịch (Transaction).

* Information keyword:

Là keyword mà người tìm kiếm sử dụng để tìm kiếm thông tin cần thiết, như số điện thoại bệnh viện, nhiệt độ không khí trong thành phố hay tiểu sử của nghệ sỹ…và thường không thúc đẩy các hành động mua, bán hàng.

Các từ khóa “Information” được dùng để trả lời cho câu hỏi như: “như thế nào?”, “làm thế nào?”,…, Ví dụ: “Lịch chiếu phim Megastar”,“hướng dẫn cài đặt wordpress”,…

“Information” thường chứa bên trong nội dung những từ để hỏi hoặc những từ như “hướng dẫn sử dụng”, “cách…” “kinh nghiệm”, “lời khuyên”, “tài liệu”…, Ví dụ: “Thế nào là định dạng MP3”,“Cách gửi file đính kèm từ Ipad”, “kinh nghiệm đi du lịch Singapore”,…

* Navigation keyword: là từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng để tìm một website cụ thể, tức là họ đã biết đến sự tồn tại của công ty, sản phẩm, dịch vụ… trước khi tìm kiếm, Ví dụ: “trang chủ Đài tiếng nói Việt Nam”; “Vnexpress”; “website công ty SeoTop” …

* Transaction keyword: là từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng với ý định thực hiện một hành động cụ thể trong thời gian gần nhất – như mua hàng, đặt hàng, tải chương trình, Ví dụ:“bán quần áo trẻ em”, “tải phần mềm Photoshop”, “ mua Iphone 8”, “dịch vụ massage chân”.

Từ khóa thuộc thể loại nào?

Một số lưu ý về thể loại từ khóa

Từ khóa chính hay phụ đều có thể là dạng Information, Navigation hay Transaction.

Tỷ lệ từ khóa Information, Navigation và Transaction được chọn nhiều hay ít trong một bộ từ khóa thì tùy thuộc vào từng loại website:

  • Đối với các website cung cấp thông tin, tin tức và sự kiện thì từ khóa mục tiêu là các từ khóa thuộc dạng  Information.
  • Đối với các website cung cấp sản phẩm và dịch vụ; thì từ khóa mục tiêu thuộc dạng Transaction.

Tạo từ khóa đơn giản nhờ công thức

Sau khi đã xác định được lĩnh vực hoạt động chính của website, chúng ta sẽ nhanh chóng xác định được các từ khóa chính: đào tạo Digital Marketing, Google ads, iphone,…. Từ những từ khóa chính này, chúng ta có thể tạo ra hàng loạt keyword phụ bằng cách sử dụng các công thức đơn giản.

Công thức keyword

Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính

– Ví dụ: iphone 5 bản lock

Tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ

– Ví dụ : iphone 4 giá rẻ

Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ

– Ví dụ : iphone 4 cũ giá rẻ

Tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm

– Ví dụ : siêu thi điện thoại hcm

Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + địa điểm

– Ví dụ : điện thoại giá rẻ nhất hà nội

Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính

– Ví dụ : bán iphone 5 chính hãng

Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ

– Ví dụ : bán iphone 4 cũ giá rẻ

Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ

– Ví dụ : bán Iphone 5 bản lock cũ

Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm

– Ví dụ: mua Iphone 5 ở tp hcm

Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính+ địa điểm

– Ví dụ: mua iphone 4 cũ tại hà nội

Tạo từ khóa đơn giản nhờ công thức

Lưu ý về độ dài của từ khóa

Nên chọn các từ khóa có độ dài hợp lý. Đó là những keyword chứa 3 – 5 từ, Ví dụ: “du lịch giá rẻ”, “tour du lịch Phú Quốc”…

Không nên chọn các từ khóa chứa 01 keyword, bởi vì chúng thường có độ cạnh tranh rất cao, lại rất chung chung, không nhắm tới khách hàng mục tiêu của dịch vụ, Ví dụ: ít có người tìm kiếm muốn tìm “đại lý gas bp quận 3” mà chỉ nhập vào các công cụ tìm kiếm có mỗi từ “gas”.

Không nên chọn các keyword quá dài, vì sẽ có rất ít người tìm kiếm nhập đúng keyword dài quý khách quảng bá và như thế cơ hội để có nhiều khách hàng mục tiêu cũng ít hơn, Ví dụ: hầu như không có ai nhập đúng được keyword “đặt lịch khám bệnh online bác sĩ bệnh viện không chờ đợi cấp số thứ tự” khi họ muốn đặt lịch khám bệnh trên mạng.

Dùng công cụ hỗ trợ để lựa chọn từ khóa

Cần kết hợp sử dụng các công cụ hỗ trợ trên mạng Internet để bổ sung thêm keyword và danh sách từ khóa của mình, đồng thời đánh giá độ khó của các keyword đã có trước khi quyết định có chọn những từ khóa nào để thực hiện quảng bá website.

* Sử dụng Google Search Box để bổ sung từ khóa vào bộ từ:

Khi nhập một yêu cầu bất kỳ nào vào Google Search Box, thì Google sẽ cung cấp thêm một loạt các từ khóa liên quan đến chủ đề bạn đang tìm kiếm.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những gợi ý này từ Google để bổ sung cho bộ keyword ban đầu của mình.

* Sử dụng công cụ Keyword Planner của Google:

Công cụ hỗ trợ lựa chọn và đánh giá keyword Google Adwords

Sau khi đã có danh sách các keyword tổng quan về website; bạn cần phân tích, so sánh các từ khóa để lựa chọn các từ tốt nhất, hiệu quả nhất cho việc quảng bá website.

Dùng công cụ hỗ trợ để lựa chọn từ khóa

Một số lưu ý khi chọn bộ từ khóa

Các lỗi thường gặp khi chọn keyword:

– Chọn từ khóa chung chung về một sản phẩm hoặc dịch vụ (Vd: piano, giày, quần áo…).

– Chọn từ khóa mang tính chuyên môn ít người sử dụng.

– Chọn từ có lượng tìm kiếm đối sánh rộng cao nhưng quên đi keyword chi tiết có lượng tìm kiếm trung bình hoặc thấp.

1 số lưu ý bạn cần nắm:

Khi bạn tạo danh sách ban đầu, hãy suy nghĩ giống khách hàng

Hãy viết xuống các danh mục chính liên quan đến doanh nghiệp của bạn và những thuật ngữ hoặc cụm từ có thể nằm trong từng danh mục đó. Bao gồm các thuật ngữ hoặc cụm từ mà khách hàng sẽ sử dụng để mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ví dụ: Nếu bán giày dép thể thao nam, bạn có thể bắt đầu bằng một số danh mục cơ bản mà khách hàng sẽ sử dụng, chẳng hạn như “giày thể thao nam”. Bạn cũng có thể thêm “giày chơi quần vợt nam” hoặc “giày quần vợt nam” nếu bạn thấy các thuật ngữ này thông dụng với sản phẩm của mình. Mở rộng thêm danh sách của bạn bằng cách bao gồm thương hiệu và tên sản phẩm của bạn.

Khi có danh sách ban đầu hãy sử dụng công cụ Keyword tools của Google: kiểm chứng, xác định số lượng tìm kiếm thực tế và nhận thêm ý tưởng các từ khóa liên quan phù hợp hơn.

Xác định ngân sách và mục tiêu để chọn từ khóa chung chung và cụ thể 

Để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, hãy chọn keyword cụ thể liên quan trực tiếp tới chủ đề quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng nếu keyword quá cụ thể; có thể bạn sẽ không tiếp cận được nhiều người như bạn muốn. Ví dụ: nếu bạn bán giày chuyên dụng, việc sử dụng keyword cụ thể; có nghĩa là quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện cho những cụm từ áp dụng cho doanh nghiệp của bạn.

Xác định ngân sách và mục tiêu để chọn từ khóa chung chung và từ khóa cụ thể 

Trong hầu hết trường hợp, việc thêm keyword rất chung chung có thể khiến khó tiếp cận khách hàng tiềm năng. Vì quảng cáo của bạn có thể xuất hiện cho các tìm kiếm; không phải lúc nào cũng có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Chọn các từ khóa chung chung nếu bạn muốn quảng cáo của mình đủ điều kiện xuất hiện cho một số lượng lớn các cụm từ tìm kiếm.

Bạn nên thử các keyword cụ thể hơn và ít cụ thể hơn rồi quyết định keyword nào cho bạn kết quả tốt hơn. Cho dù từ khóa của bạn chung chung hay cụ thể như thế nào đi chăng nữa. Chúng phải luôn liên quan đến quảng cáo và trang web của bạn càng nhiều càng tốt.

Nguồn: eqvn.net

, ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.