Làm thế nào để tối ưu lại văn bản của trang web mobile?

mất:12 phút, 54 giây để đọc.

Tất nhiên, một trang web tối ưu hóa cho thiết bị di động phải được thiết kế theo tiêu chuẩn riêng và tương thích với điện thoại thông minh, máy tính bảng… Nhưng chỉ vậy thôi, vẫn chưa đủ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những cách tối ưu hóa nội dung của trang web di động để giúp trang web của bạn hoàn toàn tương thích với các thiết bị di động. Điều này rất quan trọng vì tỷ lệ người dùng truy cập Internet trên thiết bị di động ngày càng tăng, trong khi số người truy cập Internet trên máy tính ngày càng giảm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn ở trong bài viết này.

Tìm hiểu những cách đọc của người truy cập bằng điện thoại

Tìm hiểu những cách đọc của người truy cập bằng điện thoại

Điện thoại là thiết bị viễn thông dùng để trao đổi thông tin; thông dụng nhất là truyền giọng nói; tức là “thoại”, từ xa giữa hai hay nhiều người. Điện thoại biến tiếng nói thành tín hiệu điện; và truyền trong mạng điện thoại phức tạp thông qua kết nối để đến người sử dụng khác. Ngoài ra nó còn là một thiết bị vô cùng thông minh. Với công nghệ hiện nay ngày càng phát triển; thì các website ngày càng phổ biến cho nên điện thoại đã nâng cấp lên; để mọi người có thể truy cập vào mà không cần máy tính.

Người dùng trên máy tính có thể bị thu hút bởi nội dung được đặt ở trên cùng bên trái của trang. Tuy nhiên, trên thiết bị di động; người dùng không thể hoàn toàn tập trung vào nội dung bên trái màn hình. Họ sẽ chú ý đến khu vực này nhiều hơn; nhưng sự tập trung sẽ bị phân tán hơn. Do đó, về cơ bản không có khu vực nào quan trọng nhất; và không có nội dung nào cần được tối ưu hóa trước. Thay vào đó, tất cả nội dung trên trang web di động cần được tối ưu hóa. Bây giờ, mời bạn khám phá một số cách giúp người đọc trên thiết bị di động dễ dàng đọc; hiểu và ghi nhớ nội dung.

Việc tìm hiểu cách đọc của người dùng trên điện thoại vô cùng quan trọng; bởi người ta sẽ đọc khác với những người truy cập bằng máy tính.

Một số bí quyết về việc làm tối ưu trang web

Một số bí quyết về việc làm tối ưu trang web

Website, còn gọi là trang web hoặc trang mạng, là một tập hợp trang web; thường chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ trên World Wide Web của Internet. Một trang web là tập tin HTML hoặc XHTML có thể truy nhập dùng giao thức HTTP. Trang mạng có thể được xây dựng từ các tệp tin HTML hoặc vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ.

Traffic trên trang web mobile của bạn; cũng giống như traffic trên web dành cho máy tính; được tạo nên từ tất cả các loại người dùng với những kiểu đọc nội dung khác nhau. Dù người dùng đọc lướt, đọc từng chữ hay vừa đọc lướt vừa đọc từng chữ đều được tính vào traffic. Công thức tiếp cận khai vị; ăn nhẹ và món chính sẽ giúp hạn thu hút tất cả mọi loại độc giả.

Đặt tên chủ đề thật hấp dẫn

Trong nội dung của bạn, khai vị chính là tiêu đề. Công việc của nó là thu hút sự quan tâm của người đọc, kể cả những người thiếu kiên nhẫn nhất và thúc đẩy họ đọc bài viết của bạn. Với bài bạn đang đọc, tiêu đề của nó là “Cách tối ưu nội dung cho trang web mobile”, một tiêu đề rõ ràng, cho bạn biết chính xác những gì có trong bài viết.

Hãy tóm tắt nội dung một cách ngắn gọn

Trong bài viết của bạn, món ăn nhẹ là phần tóm tắt hoặc điểm qua ý chính của nội dung. Bản tóm tắt này cho người đọc biết nội dung của bài đăng. Bạn phải làm sao để dù chỉ cần đọc duy nhất phần tóm tắt độc giả vẫn biết những gì bạn đề cập trong bài viết.

Giống như bài viết này, ăn nhẹ chính là phần mở đầu nói về việc một trang web tương thích với thiết bị di động cần tương thích cả về nội dung lẫn thiết kế. Trong phần mở đầu, Quantrimang cũng có đề cập tới tầm quan trọng của việc tối ưu hóa nội dung cho trang web mobile. Ngoài tóm tắt bình thường, bạn còn có thể sử dụng tóm tắt dạng mục lục.

Phần hấp dẫn nhất thuộc toàn bộ bài viết của web

Cuối cùng chúng ta đến với bữa chính, là toàn bộ nội dung của bạn ở dạng nguyên bản, đầy đủ nhất. Công việc của tiêu đề và phần tóm tắt là thu hút người đọc đến với nội dung của bạn. Công thức tiếp cận khai vị, ăn nhẹ và món chính giúp bạn dễ dàng thực hiện điều này. Thực tế, công thức tiếp cận khai vị, ăn nhẹ và món chính giống kiểu viết kim tự tháp ngược. Kiểu viết này trình bày những chi tiết quan trọng nhất cho người đọc sau đó mới đến các chi tiết phụ.

Sử dụng phương pháp Chunk để chia nhỏ nội dung

Sử dụng phương pháp Chunk để chia nhỏ nội dung

Do thiết bị di động có kích thước màn hình nhỏ nên sẽ rất khó chịu nếu bạn để cả một bức tường chữ đập vào mặt người dùng. Để người dùng dễ đọc hơn, bạn phải định dạng lại cấu trúc nội dung.

Cấu trúc bài viết của bạn càng được tối ưu hóa tốt bao nhiêu nó lại càng dễ đọc bấy nhiêu. Chunk là một kỹ thuật hiệu quả giúp bạn cải thiện cấu trúc bài viết và giúp nội dung được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Người dùng thường đọc nội dung trên thiết bị di động trong những khoảng thời gian rảnh rỗi ngắn ngủi như lúc chờ tàu nên bạn phải làm sao để nội dung trên trang web mobile của mình dễ đọc nhất. Chunk là một cách tuyệt vời để giúp nội dung trở nên dễ “tiêu hóa” hơn.

Nói một cách dễ hiểu, Chunk là phương pháp trình bày nội dung liên quan tới nhau theo từng phần nhỏ. Bạn cần tạo ra các đơn vị nội dung có nghĩa, khác biệt nhau về mặt hình ảnh nhưng lại đóng góp vào ngữ cảnh chung của bài viết tổng thể.

Ví dụ: Bạn có thể nhìn hai bức ảnh bên dưới, một bức là đoạn văn dài toàn chữ còn một bức được chia thành các phần nội dung riêng biệt.

Bạn có thể sử dụng các công cụ sau để phân chia nội dung của mình:

  • Dùng những đoạn văn ngắn
  • Dùng khoảng trắng
  • Dùng tiêu đề phụ
  • Dùng ô tóm lược nội dung
  • Hình ảnh
  • Danh sách dạng list/bullets (giống như thứ bạn đang đọc ngay lúc này)
  • Tạo kiểu (chữ đậm, nghiêng)

Viết tiêu đề ngắn và hấp dẫn người đọc

Theo nhiều thống kê, các tiêu đề ngắn khoảng 6 từ được nhấp nhiều nhất trên các trang web mobile. Các tiêu đề ngắn dưới 5 từ cũng được các trình phân tích đánh giá cao về khả năng gợi cảm xúc cho người đọc.

Một lý do khiến các tiêu đề ngắn được nhấp nhiều hơn (và được đánh giá cao) là vì nó không bị ngắt dòng trên smartphone. Bên cạnh đó, tiêu đề ngắn sẽ đảm bảo người dùng đọc hết toàn bộ tiêu đề, không bỏ sót từ do bị ngắt dòng.

Các nghiên cứu cho thấy khi người dùng thiết bị di động lướt web, họ chỉ để ý tới là 3 từ đầu tiên và 3 từ cuối cùng của một tiêu đề. Vì thế, ngay cả khi đọc lướt người dùng cũng sẽ luôn đọc hết nếu tiêu đề bài viết của bạn chỉ có 6 từ.

Phần này có vẻ hơi khó với ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng để đặt tiêu đề càng ngắn càng tốt hoặc ít nhất hãy bố trí những từ khóa quan trọng ở vị trí 3 từ đầu tiên và 3 từ cuối cùng của tiêu đề.

Chia các đoạn văn ngắn gọn cho người đọc dễ hiểu

Chia các đoạn văn ngắn gọn cho người đọc dễ hiểu

Mỗi phương thức tạo trang web có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Đó là lý do vì sao chúng tôi sẽ nhấn mạnh các khía cạnh quan trọng trong việc tạo trang web để giúp bạn đưa ra lựa chọn dễ dàng. Nên việc mà chia các đoạn văn thành các đoạn nhỏ hơn cũng là một điểm nhấn cho các người đọc thấy dễ dàng hơn, đây cũng là một cách thu hấp người đọc đọc hết bài.

Bạn hãy cố gắng viết các đoạn văn ngắn để người dùng dễ đọc hơn. Tuy nhiên, hãy chú ý để vừa đảm bảo sự ngắn gọn vừa duy trì sự hấp dẫn. Nhiều người khi cố gắng viết ngắn gọn đã biến nội dung của họ thành những thứ nhạt nhẽo.

Theo nhà văn Marcia Riefer Johnston, ngắn gọn có nghĩa là tối giản. Bạn phải viết làm sao để vừa đáp ứng được nhu cầu của người dùng vừa hoàn thành mục đích của bạn. Cung cấp đủ thông tin cho người dùng, không thừa, không thiếu, không lòng vòng.

Dùng những từ ngữ dễ hiểu và đơn giản

Tất cả website sẽ dùng chung nguồn tài nguyên từ một server vật lý. Cách thiết lập độc độc đáo này giúp giảm giá thành xuống rất nhiều nhưng có giới hạn nhất định. Chủ yếu do để phù hợpc ho số đông nên một người dùng trong server không được dùng quá mức tài nguyên của server mà có thể gây ảnh hưởng tới người dùng khác.

Khi bạn sử dụng các ít từ và sử dụng các từ đơn giản càng nhiều thì trải nghiệm đọc nội dung trên trang web mobile của bạn sẽ càng mượt mà hơn. Rất nhiều người đã mắc sai lầm khi cố gắng sử dụng những từ phức tạp, từ địa phương, ngoại ngữ hoặc từ không phổ biến cho bài viết của mình. Điều này khiến người đọc gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nội dung.

Ngày nay, ngay cả người đọc có trình độ cao cũng thích những từ dễ, từ ngắn thay vì những từ dài, phức tạp. Vì sao? Vì những từ ngắn, dễ hiểu, dễ đọc giúp họ đọc và hiểu nội dung nhanh hơn.

Sử dụng những cụm từ đơn giản thay các cụm từ dài

Sử dụng những cụm từ đơn giản thay các cụm từ dài

Các cụm từ dài dòng thậm chí còn tạo ra hiệu ứng tệ hơn những từ dài, phức tạp. Chúng không chỉ khiến người đọc mất nhiều thời gian hơn để đọc hiểu mà còn tạo ra các câu dài, phức tạp.

Những câu dài khiến người đọc phải suy ngẫm ý nghĩa của chúng trong đầu. Điều này làm hỏng trải nghiệm đọc của họ. Nó đặc biệt gây khó chịu cho những ai đọc nội dung trên thiết bị di động trong giờ nghỉ trưa hoặc buổi tối sau bữa ăn.

Dưới đây là danh sách một số cụm từ dài được sử dụng nhiều nhất và giải pháp thay thế:

  • với phương án cụ thể là > bằng cách
  • cho đến thời điểm ấy > cho đến khi
  • tại thời điểm này > hiện tại
  • thực tế là vì > bởi vì
  • với ngoại lệ là > ngoại trừ
  • trong trường hợp này > nếu
  • trong tương lai gần > sớm thôi
  • như một phương tiện để > để

Chỉnh kích thước hình ảnh

Hình ảnh có liên quan tới nội dung (ảnh chụp màn hình và đồ họa…) sẽ tạo thêm sức hấp dẫn trực quan cho nội dung. Và như bạn đã thấy trong ví dụ về phân đoạn nội dung; hình ảnh là một phương tiện tuyệt vời để tách nội dung; nhằm nâng cao trải nghiệm đọc trên thiết bị di động.

Nếu sử dụng những hình ảnh như đồ thị và biểu đồ; bạn hãy chú ý làm sao để người dùng có thể xem; và hiểu hết mọi dữ liệu. Các bức ảnh cũng cần được tối ưu hóa về kích thước; và dung lượng sao cho hiển thị rõ ràng nhưng vẫn tải được nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cung cấp những thông tin có giá trị nhất ngay sau một bức ảnh. Các nghiên cứu theo dõi mắt cho thấy người dùng chú ý nhiều vào hình ảnh; và nội dung nằm ngay bên dưới ảnh.

Sử dụng khoảng cách một cách khéo léo

Sử dụng khoảng cách một cách khéo léo

Khoảng trắng đóng vai trò quan trọng trong việc định dạng trang web, cả trên máy tính lẫn trên mobile. Trên mobile, việc sử dụng khoảng trắng thông minh là rất quan trọng.

Người dùng sẽ có động lực đọc cả một bài viết khá dài nếu như bạn đặt tiêu đề, miêu tả rõ ràng và nội dung được chia thành các phần mạch lạc. Nếu khéo léo, khoảng trắng có thể giúp bạn tạo ra động lực cho người đọc.

Nếu sử dụng khoảng trắng hiệu quả, bạn không chỉ có thể chia nhỏ nội dung mà còn có thể dẫn dắt người dùng đến với những phần quan trọng nhất. Về cơ bản, khoảng trắng được tạo ra bằng cách nhấn phím Enter và sử dụng các đoạn văn ngắn. Ngoài ra, tiêu đề phụ, danh sách dạng list có đánh dấu đầu dòng (bullets, đánh số) cũng là các yếu tố tạo ra khoảng trắng.

Những khoảng trắng tạo ra sự ngắt quãng của nội dung. Sự ngắt quãng sẽ khiến người dùng cảm thấy hụt hẫng, tò mò nên họ sẽ tiếp tục đọc. Đương nhiên, khoảng trắng cũng giúp mắt của người dùng được thư giãn.

Kiểm tra lại nội dung trước khi đăng website

Trước khi xuất bản một bài viết, bạn hãy xem trước nó trên trang web mobile với tư cách một người dùng. Bạn hãy thử xem liệu mắt của mình có thời gian để nghỉ giữa các đoạn văn hay không. Đọc to nội dung cũng giúp bạn phát hiện ra những lỗi chính tả hay ngữ nghĩa.

Nếu bạn thấy đoạn văn của mình quá dài, hãy điều chỉnh để chúng ngắn lại. Hoặc đơn giản là thêm vào giữa đoạn đó một khoảng trắng. Ngày càng có nhiều người đọc, tiêu thụ nội dung trên thiết bị di động. Vì thế, tối ưu web và nội dung web cho thiết bị di động là một điều rất quan trọng.

Chỉ với một vài chỉnh sửa đơn giản; điều chỉnh nhẹ về cách viết và định dạng; bạn có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm đọc của người dùng trên trang web mobile của bạn. Hơn nữa, những điều chỉnh trên còn giúp trang của bạn hấp dẫn hơn; tin cậy hơn; đáng để truy cập hơn với người dùng.

Trang seotop cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: quantrimang.com

, ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.