Mảng quảng cáo mang lại phần lớn doanh thu cho Google

mất:4 phút, 47 giây để đọc.

Theo báo cáo thường niên của Google các năm thì mảng quảng cáo mang lại phần lớn doanh thu cho Google. Google là còn của một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại nước Mỹ. Tập đoàn này có tên gọi là Alphabet và được thành lập vào năm 2015. Google được thành lập năm 1998 bởi 2 nghiên cứu sinh có bằng tiến sĩ của Đại học Stanford ở Caligornia. Google.com là trang web có số lượng người truy cập nhiều nhất thế giới. Năm 2000 google bắt đầu bán quảng cáo liên quan tới các từ khóa tìm kiếm của người dùng.

Doanh thu từ các mảng quảng cáo của google trong năm 2020

Alphabet  tiết lộ doanh thu của các đơn vị trong Google qua mảng quảng cáo và mảng điện toán đám mây

Mảng quảng cáo

Mảng quảng cáo của Google đã bao gồm Google Ads, Youtube, đóng góp 81% doanh thu quý trước cho Alphabet.

Cụ thể Google đã đưa ra thông kê rằng Google Adwords (nay là Google Ads) là nền tảng đã đạt được 44% tổng doanh thu quảng cáo online trên toàn cầu. Các nhà bán lẻ đã tăng đến tận hơn 400% doanh thu với quảng cáo Google Shopping và quảng cáo tìm kiếm.

Mảng quảng cáo của google

Alphabet – công ty mẹ Google hôm 2/2 công bố báo cáo tài chính quý IV và tài khóa 2020. Theo đó, doanh thu quý IV tăng 23% lên kỷ lục 56,9 tỷ USD. Lợi nhuận quý IV tăng 43% lên 15,2 tỷ USD, một phần nhờ khoản lãi từ đầu tư vào các startup. Cả hai số liệu này đều vượt dự báo của giới phân tích.

Mảng quảng cáo của Google đã bao gồm Youtube, Google Ads, đóng góp 81% doanh thu quý cho Alphabet. Google hiện có doanh thu quảng cáo trên Internet nhiều nhất thế giới. Hãng này hưởng lợi từ các đợt phong tỏa, khiến các hãng bán lẻ đổ xô lên quảng cáo trực tuyến, bù đắp phần nào nguồn thu bị hụt từ khách hàng du lịch, giải trí.

“Các sản phẩm của Google đặc biệt là google ads và youtube là phao cứu sinh cho hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu tác động từ đại dịch”, CEO Alphabet Sundar Pichai cho biết. Giám đốc Tài chính Ruth Porat cũng mô tả quý IV là “sự kết thúc tuyệt vời của một năm đầy thách thức”.

Mảng điện toán đám mấy

Dù vậy, mảng điện toán đám mây Google Cloud lại lỗ 1,24 tỷ USD quý IV/2020 và 5,6 tỷ USD cả năm, tệ hơn năm 2019. Hiện tại, khi vaccine đang được triển khai và chi cho quảng cáo tăng, Porat và các lãnh đạo khác cho biết công ty sẽ quay lại kế hoạch mở rộng Google Cloud, bằng cách tăng nhân viên và trung tâm dữ liệu, đồng thời tích hợp trí tuệ nhân tạo vào nhiều dịch vụ hơn.

Doanh thu tài khóa 2020 tăng 13%, thấp nhất kể từ năm 2009. Dù vậy, nhờ giảm chi tiêu, Alphabet đã nâng tiền mặt năm 2020 lên 137 tỷ USD; tăng 17 tỷ USD. Cổ phiếu Alphabet tăng 8% lên 2.067 USD trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Hiện tại, nhà đầu tư lo lắng chi phí tăng; cạnh tranh tăng và rắc rối pháp lý sẽ cản trở việc kinh doanh của Google. Chi phí của Alphabet cho YouTube; trung tâm dữ liệu và các sản phẩm tiêu dùng đã tăng vọt vài năm gần đây. Hiện các chi phí này chiếm 27% doanh thu; tăng so với 23% cách đây 4 năm.

Mảng quảng cáo của google

Thị phần dẫn đầu của Google trong mảng quảng cáo trực tuyến toàn cầu đang co lại; do sự đe dọa của các đối thủ như Amazon hay Alibaba. Tuần trước; hãng nghiên cứu eMarketer ước tính Google sẽ sở hữu 30% thị phần năm nay.

Kết luận

Nhìn lại báo cáo tài chính có thể thấy; hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google (được gắn vào mục “Google Search và các mảng khác”) hiện vẫn chiếm tới 60% tổng doanh thu của Alphabet. Cũng vì vai trò của mảng kinh doanh quảng cáo của Google tỏ ra áp đảo; trong những năm gần đây nên các nhà phân tích và đầu tư luôn tự hỏi liệu các lĩnh vực kinh doanh khác của họ; có thực sự chịu “vươn vai” để kiếm thu nhập hay không; đặc biệt là khi chúng đều nằm trong sự giám sát của các mảng tìm kiếm và quảng cáo trực thuộc Google.

Tuy nhiên, các tiết lộ kiểu mới này có thể là một nỗ lực nhằm dập tắt mọi lo ngại về tiềm năng của các mảng kinh doanh khác thuộc Google. Nhất là khi tăng trưởng tổng thể của Alphabet dường như đang chậm dần lại. Doanh thu hằng quý của công ty chỉ tăng 17% so với năm trước đó tính theo quý gần nhất, so với mốc 20% và 19% trong hai quý trước đó và tốc độ tăng trưởng bình quân 20% ở những năm trước.

Quảng cáo trên Google đã luôn được đánh giá là một lựa chọn quảng cáo lại hiệu quả tốt nhất; và phổ biến nhất hiện nay. Với khả năng thu hút khách hàng lớn trong thời gian ngắn quảng cáo trên Google; giúp bạn có cơ hội tiếp cận đúng người đúng thời điểm nhắm đúng mục tiêu quảng cáo. Thời gian gần đây, Google đã có những nghiên cứu và động thái nhằm không ngừng hoàn thiện; phát triển công cụ quảng cáo của mình.

Nguồn: vnexpress.net

, ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.